รีวิวอัลบั้ม ดำสนิท จาก HUGO “ความงดงามในโลกสีดำ”

ฮิวโก้ จุลจักร จักรพงษ์ หรือ ที่หลายๆคนรู้จักในนามอดีตนักร้องนำของวงสิบล้อ และเจ้าของเพลงสากลมากมายที่โด่งดังระดับโลก เค้ากลับมาพร้อมกับอัลบั้มล่าสุด “ดำสนิท” เป็นอัลบั้มที่เอาใจแฟนเพลงชาวไทยโดยเฉพาะ อัลบั้มนี้จัดเต็ม 10 เพลง ซึ่งเราอาจจะได้ฟังไปบางเพลงแล้ว อย่างเพลง อย่ามาให้เห็น และ ครอบครอง ที่ปล่อยออกมาเป็น MV บน Youtube/LINE TV และยอดวิวทะลุล้านวิวไปแล้ว วันนี้แอดมินได้มีโอกาสฟังเต็มทั้งอัลบั้ม คือฟังแล้วบอกได้เลยว่านี่มันงานคุณภาพชัดๆ เนื้อเพลงดีงามแฝงปรัชญาแง่คิด และมีจุดเด่นของงานดนตรีที่ฟังแล้วรู้สึกความพอดี ไม่หนัก ไม่เบา มีช่องว่างให้เครื่องดนตรี และ เสียงของพี่เล็ก ใส่ลงไปอย่างลงตัว แถมยังได้ เจ มณฑล, เป้ อารักษ์  ,หนึ่ง ณรงวิทย์ และ ฟองเบียร์ มาร่วมงานด้วย เรียกว่าเด็ดจริงๆ

เอ้า! เกริ่นมานาน เรามาเข้ารีวิวกันเลยดีกว่า เริ่มจากให้ดูอัลบั้ม พร้อมลายเซ็นพี่เล็ก ฮิวโก้ (ว้าวๆ)

ให้ดูด้านในหลังแกะกล่องมาจะมีโปสเตอร์รูปตัวด้วงสีดำอยู่ พร้อมกับ CD เพลง 10 เพลงเต็มๆ เรามารีวิวกันทีละเพลงเลยดีกว่า (ปล. อัลบั้มฟังผ่าน apple music ได้นะจ๊ะ ฟรี 3 เดือน)

1. ดำสนิท

เพลงแรกที่มีชื่อเดียวกับอัลบั้ม “ดำสนิท” เพลงนี้ได้ เป้ อารักษ์ มาร่วมงานด้วย พอฟังแล้วเหมือนได้กลิ่นอายของเป้ อารักษ์ เข้าไปเจือจาง เนื้อเพลงเกริ่นมาว่า “คนเราเกิดมาเป็นผ้าขาว สะสมรอยยับรอยเปื้อนจนเก่า จนมันเป็นสีเทา จนมันดำสนิท” ก็สื่อถึงคนเราที่เริ่มจากเด็กๆที่บริสุทธิ์ พอเข้ามาอยู่ในสังคม เริ่มซึมซับสิ่งหลายๆอย่าง จากต่างคนต่างความคิด ก็เริ่มมีสีเทามาปนเปื้อน ผ้าก็เริ่มยับ มีน้อยคนที่จะหลุดพ้นไป เรียกว่าปรัชญามาเต็ม และ เพลงนี้ก็ยังยาวที่สุดในอัลบั้มเลยนะ จัดเต็มไป 5 นาทีกว่าให้ฟังแบบเพลินๆ

ฟังเพลง apple music

2. อย่ามาให้เห็น

เพลงนี้ฟังตั้งแต่ปีที่แล้วบน Youtube ก็ชอบมาตั้งแต่ตอนนั้น คือจุดเด่นคือความเรียบง่าย รู้สึกถึงการนั่งในห้องมืดๆว่างๆ แล้วค่อยๆมีดนตรีเบาๆมาบรรเลง ความหมายของเพลงนี้ ฮิวโก้ได้สื่อถึงการซื่อสัตย์ในความรัก ซึ่งบางครั้งเราก็อาจจะเจอสิ่งยั่วยวนทำให้นอกใจ เช่น ความสวย ความงาม ของคนอื่นๆ พยายามจะพาเราหลงทาง สำหรับเค้าคิดว่ามันจะง่ายกว่าถ้าอย่าเห็นสิ่งเหล่านี้เลย อย่ามาให้เห็นเลย!!

ฟังเพลง youtube

3. ครอบครอง

เพลงนี้ก็ได้ฟัง และ ดู MV บน Youtube และ LINE TV แล้วชอบมาก เพลงยังคงความ minimal เหมือนเดิม ปูเพลงด้วยกลองและเบสแบเรียบง่าย และ มีเสียงคีบอร์ดเบาๆ เนื้อเพลงสื่อถึง ความรัก กับ การอยากเป็นเจ้าของ ที่เราต้องแยกมันให้ออก บางครั้ง เขาก็ไม่ได้รักเธอหรอก เค้าแค่อยาก “เป็นเจ้าของ” ความรักก็เหมือนกับดนตรีเพลงนี้นะ ต้องมีที่ว่างเว้นๆแบบหลวมๆ ไม่อัดแน่นเกินไป

ฟังเพลง youtube / Line TV

4. อานม้า

เพลงชื่อแปลก แบบไม่เคยได้ยินที่ไหนมาก่อน เนื้อเพลงสื่อว่า การที่นั่งอยู่บนอานม้าที่กำลังวิ่ง ก็เหมือนช่วงหนึ่งของชีวิตที่กำลังได้ดี กำลังขึ้นไปอยู่ที่สูง เราก็อาจจะกลัววันที่มันจะลงมาต่ำได้

ฟังเพลง apple music

5. ระวัง

เพลง ระวัง เนื้อเพลงสื่อถึงการใช้ชีวิต อย่างระวัง และ ไม่ประมาท จะทำอะไรให้คิดก่อนทำ เพราะสิ่งที่ทำพลาดไปแล้ว บางครั้งมันเอากลับมาไม่ได้ ทั้งนี้ก็ระวังเพื่อตัวเอง และ คนรอบข้างด้วย เพลงดีมากๆเลยนะ

ฟังเพลง apple music

6. แค่มีเธอ

เพลง แค่มีเธอ เป็นเพลงรัก ความหมายสดใส สื่อว่าแค่มีเธออยู่ด้วยกัน เดินไปพร้อมกันก็พอแล้ว เพลงนี้ดนตรีหนักขึ้นมานิดนึง แต่ฟังแล้วรู้สึกแปลกใหม่ ไม่เหมือนกับเพลงรักทั่วๆไปแน่นอน “แค่มีเธอ ในวันนี้ก็มีความหมาย แม้หนทางจะแสนไกล จับมือไว้ก้าวไปด้วยกัน”

ฟังเพลง apple music

7. แพ้ให้เป็น

เพลงนี้ขึ้นมาอย่างกับออร์เคสตร้าอะไรอย่างงั้น คือชอบโทนของเพลงที่มันดูหม่นๆ และ ดนตรีเรียบง่าย เสียงเบสลงหนักตามจังหวะ ไม่หวือหวา เนื้อเพลงสื่อถึง การพ่ายแพ้ การล้มเหลว ที่มันเป็นเรื่องธรรมดา เราแพ้ให้เป็น และเก็บมันไว้เป็นบทเรียนจะดีกว่า

ฟังเพลง apple music

8. ยอม

เพลงนี้กลิ่นอาย Country / Blue มาเต็ม  คือคิดว่าเป็นหนึ่งเพลงที่ชอบที่สุดในอัลบั้มเลยนะ คือทุกอย่างมันลงตัว และแสดงถึง ฮิวโก้ ได้ชัดเจนที่สุด มีท่อนฮุคมันๆ “ฉันคงไม่ยอม ยอมไม่ได้หรอก ไม่มีทาง มีทางเดียวที่ฉันจะยอม คือยอมเมื่อเธอต้องการ”

ฟังเพลง apple music

9. LOVE SONG NO.9

เพลงที่ 9 ชื่อว่า Love Song No.9 เพลงปรัชญาความรัก แบบ minimal ดนตรีไม่หนัก เนื้อร้องไม่หวานซึ้ง แต่สื่อถึงความรัก ที่เราตัดสินใจไปกับใครคนหนึ่ง มันก็อาจจะมีทั้ง ช่วงดีและไม่ดีปนกันไป แต่มันก็คือความรักที่เราตัดสินใจไปด้วยกัน

ฟังเพลง apple music

10. บันไดสีแดง

เพลงนี้แต่งเนื้อร้องและทำนองโดย ฟองเบียร์ เลยนะ เป็นอีกเพลงที่ชอบ ด้วยความเรียบง่าย และ มีความเป็น Jazz เบาๆ เนื้อเพลงทางพี่ฟองเบียร์ได้พูดถึงเกี่ยวกับเรื่องราวของคนเชียร์แขกในสถานที่เที่ยวกลางคืนสำหรับท่านชาย ถ่ายทอดถึงความเสี่ยงเพื่อแลกกับความสุข
https://www.facebook.com/MERECORDSLABEL/posts/1861389130765254

ฟังเพลง apple music

TOP TRACK บันไดสีแดง, ยอม, อย่ามาให้เห็น
จริงๆก็เลือกยากนะถ้าจะจัดอันดับเพลงในอัลบั้ม แต่ชอบเพลงบันไดสีแดง กับ เพลงยอม พอๆกันเลย ส่วนเพลงอย่ามาให้เห็นนี่ก็ชอบอยู่แล้ว

จบไปแล้วกับ รีวิวอัลบั้ม ดำสนิท ของ HUGO 10 เพลงเต็ม ก็ติดตามกันได้ที่ Facebook page HUGO นะคร้าบ หรือ ฟังกันได้ที่ apple music เลย และถ้าอยากอ่านรีวิวอื่นๆเพิ่มก็มาคุยกันใน page รีวิวเพลงโปรด นะคร้าบ

10 เพลงอ่อย เบาๆให้เค้ารู้

10 เพลงคนโสด วันวาเลนไทน์ Valentine

10 เพลง แอบชอบ แต่ไม่กล้าบอก

10 เพลง แอบรักเพื่อน แต่ต้องเก็บเอาไว้

10 เพลง Friend Zone เป็นได้แค่เพียงเพื่อน

10 เพลง แอบรัก คนที่อยู่สูง เล่นของสูง

10 เพลงจีบเด็ก… หลายหลายรูปแบบ

10 เพลงปล่อยให้เธอไปกับเขา ยินดีกับเธอ

10 เพลงง้อแฟน ง้อเพื่อน ขอเธอกลับมาคืนดี

9,685 total views, 2 views today

Facebook Comments

บทความอื่นๆ
Shares